PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG XUYÊN
Video hướng dẫn Đăng nhập

Dành cho mẹ món quà của tình yêu

      Xin chào mừng toàn thể các thầy cô giáo, các em học sinh đã đến với chương trình giới thiệu sách của trường Tiểu học Đông Xuyên ngày hôm nay.

       Thưa các thầy cô giáo các em học sinh thân mến!

      Tuổi ấu thơ ai chẳng được thấm đẫm những lời ru ngọt ngào "ầu ơ" của bà của mẹ, ai chẳng được bà , được mẹ yêu thương chăm sóc từng giấc ngủ, miếng ăn. Có ai trong chúng ta mang tình yêu thương của bà của mẹ ra cân đo, đong, đếm không. Tôi chắc rằng không ai có thể cân, đo, đong, đếm được tình yêu thương đó. Nó là vô bờ bến. Bởi vì tình cảm thiêng liêng nhất và sâu sắc nhất là tình yêu thương của người mẹ. Khi chúng ta còn nhỏ, mẹ luôn là người gần gũi thân thiết nhất với chúng ta, chăm lo cho chúng ta khôn lớn từng ngày.

        Thưa các thầy cô giáo, các em học sinh thân mến!

       Trong buổi giới thiệu sách ngày hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các thầy cô cùng các em học sinh một cuốn sách đặc biệt được mang tên: "Dành cho mẹ món quà của tình yêu" của rất nhiều tác giả tổng hợp và thực hiện ghi lại những cảm xúc, những tình cảm của các đại thi hào, các nhà văn nổi tiếng trên thế giới.

       Cuốn sách dày 156 trang in trên khổ giấy 13x20,5 cm do NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh ấn hành năm 2006. Nổi bật trên nền màu xanh lá cây kết hợp với màu vàng nhẹ tạo nên một chút gì đó thật ấm áp là dòng chữ" For mother a gift of love"- Dành cho mẹ món quà của tình yêu. Chỉ cần đọc những dòng chữ ở đầu cuốn sách thôi, chúng ta cũng thấy được một tình cảm đang trào dâng trong ta về mẹ. Bóng dáng của mẹ tảo tần một nắng hai sương sẽ hiện ngay trong tâm trí của chúng ta.

      Thưa các thầy cô giáo, các em học sinh yêu quý. Công lao sinh thành và dưỡng dục của mẹ là biển cả bao la, tình yêu thương của mẹ dành cho con luôn âm thầm lặng lẽ như mạch nước ngầm đi theo suốt cuộc đời con: Ngày tôi còn bé cứ mỗi lần trước khi đi ngủ, mẹ đều đến bên cạnh gường tôi nhẹ nhàng đưa tay vén những sợi tóc loà xoà trên trán tôi rồi đặt nên đó một nụ hôn ấm áp. Đó là cách mẹ chúc tôi ngủ ngon. Nụ hôn và sự dịu dàng của mẹ đã nhanh chóng đưa tôi vào những giấc mơ êm đềm. Tôi tận hưởng cảm giác yêu thương và êm dịu ấy với một niềm hạnh phúc vô bờ. Thế nhưng khi lớn lên tôi lại cảm thấy không thoải mái mỗi lần mẹ đặt bàn tay thô ráp lên trán tôi. Có lần tôi đã bực bội nói với mẹ rằng tôi không thích mẹ cứ coi tôi như con nít để mỗi tối lại đặt nên trán tôi những nụ hôn..."

      Trái tim của mẹ chỉ có tình yêu thương dành cho con mình, dù có ở cương vị nào, là một đứa trẻ hay đã trưởng thành mẹ vẫn coi chúng ta là con nít dưới con mắt của mẹ mẹ vấn chăm sóc, vẫn quan tâm đến chúng ta. Vì sao người con ấy lại không thích những cử chí ấy? Rồi sau này khi có gia đình riêng, khi thấy mẹ tất bật bộn bề với công việc cho gia đình  của mình, người con ấy có thấy có lỗi với mẹ của mình không vài người con ấy đã làm như thế nào để nói lời xin lỗi mẹ. Mời thầy cô cùng các em học sinh tìm đến câu chuyện "Tình mẹ" của tác giả Đặng Thị Hoà sưu tập từ trang 17 đến trang 19 của cuốn sách.

       Vẫn là tình yêu thương của mẹ dành cho con nhưng đó lại không phải là đứa con do chính mình đẻ ra tuy đã lên 2 tuổi mà không biết bò không biết bi bô tiếng nào, không biết dõi theo hướng tiếng động hay ánh sáng. Cô đã vất vả đưa con đi chạy chữa nhiều nơi từ gần đến xa cả hàng trăm cây số. Vất vả là thế, thất vọng là thế nhưng cô không bỏ cuộc. Trong lúc chờ bác sĩ lấy kết quả khám bệnh của con, với trái tim xúc động và hồi hộp trong khi con liên tục quấy khóc trên tay cô. Sau hàng loại giải thích của bác sĩ về tình hình của con và kết luận con cô bị hội chứng nhỏ đầu. Trong đầu cô ngổn ngang những suy nghĩ và không hiểu sao từ sâu  thẳm trong trái tim của người mẹ cô kiên quyết phủ nhận số phận không may của con mình. Và rồi tình yêu thương ấy, tình mẫu tử thiêng liêng ấy quyết không để đứa con bé bỏng của mình sống và lớn lên với số phận thiểu năng. Cô ngày đêm tìm hiểu và cuối cùng cô cũng tìm được cách chữa trị cho đứa con của mình. Phải chăng đó là tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho đứa con bé bỏng của mình. Người mẹ ấy với tình yêu thương, tình mẫu tử thiêng liêng đã cho cô sức mạnh vô bờ để quyết định mình cứ sống và yêu thương con bé thật nhiều. Lòng cô vang lên tiếng nói thôi thúc: "Con mình sẽ đi được, đúng con mình sẽ đi được, sẽ được, sẽ được, sẽ được..." Diễn biến câu chuyện ra sao? Đứa con bé bỏng của cô có được sự giúp đỡ của cả gia đình không? Các anh chị của bé có đồng lòng cùng cô yêu thương và chăm sóc không? Và rồi em bé trong chuyện sẽ ra sao? Xin mời thầy cô cùng các em đến với mẩu chuyện "Lời chào của mẹ” do Bích Thuỷ sưu tầm và giới thiệu tù trang 137 đến trang 144 của cuốn sách.

      “Ai là người chạy đến nâng tôi khi tôi ngã, kể cho tôi những câu chuyện làm cho tôi quên nỗi đau và hôn tôi khi tôi cần an ủi động viên... Không ai khác chính mẹ của tôi.” Jane- Tay- lor đã nói về mẹ như thế để khuyên chúng ta rằng sống ở đời này không ai tốt với, không ai tử tế với chúng ta bằng mẹ được.

        Các em học sinh yêu quý!

       Có một tình thương bao la, dịu dàng và chịu đựng trong tình yêu của người mẹ dối với đứa con và tình yêu đố vượt lên trên tất cả tình cảm khác của trái tim. Tình yêu đố không hề bị nguội lạnh bởi sự ích kỉ và lãnh đạm của con người, không bị mai một bởi sự bất hiếu hay vô ơn và cũng không bị suy suyển trước mọi hiểm nguy. Người mẹ sẵn sàng hi sinh mọi hạnh phúc, từ bỏ mọi niềm vui để mang lại những điều tốt đẹp cho con mình. Mọi cố gắng trăn trở, ước mong của mẹ đặt hết vào sự trưởng thành của con, mong con dạng danh nên người. Và nếu sự bất hạnh gian khổ hay tủi nhục xảy đến với con hay cả thế giới xa lánh hắt hủi con, thì người mẹ sẽ là cả thế giới đối với người con. Đó chính là trái tim của người mẹ.

        Có những lúc dường như chúng ta đã quên đi mẹ để rồi đến một lúc nào đó ta chợt nhận ra mình đã có lỗi với mẹ. Còn mẹ - dù ở bất cứ nơi đâu vẫn dõi theo từng bước đi và luôn yêu thương đứa con của mình. Có những lúc chúng ta thèm được ở bên mẹ, được mẹ quan tâm, dặn dò và được chăm sóc cho mẹ. Có những lúc chúng ta có thể làm được điều đó, nhưng có những lúc thì không và đôi khi thì không còn kịp nữa để được lo cho mẹ thân yêu của mình, có những lúc ta khát khao được tạ lỗi cùng mẹ và có những lúc chúng ta nhận ra một điều: dù bạn dâng tặng mẹ tất cả quà tặng trên đời này hay nghìn đoá hoa hồng đỏ thắm thì cũng không bằng được một cái ôm hôn mẹ cùng tình cảm đặc biệt thật sự từ trái tim.

         "Dành cho mẹ món quà của tình yêu" là tập hợp rất nhiều câu chuyện giản dị nhưng đầy ý nghĩa sâu sắc về người mẹ, về tình mẹ con - một tình yêu thương vô điều kiện và không gì có thể sánh bằng. Đọc cuốn sách này, các thày cô và các em sẽ tìm lại và nhận ra những phút giây đồng cảm trong tình yêu thương, cảm xúc về mẹ, tìm về kí ức tuổi thơ thân thương gắn bó bên mẹ, cả những suy tư trăn trở về mẹ, về lỗi lầm, về tất cả những gì mẹ đã hi sinh cho chúng ta.

        Chúng ta thật khó có thể tìm được một món quà ý nghĩa và đặc biệt nào để xứng đáng với tấm lòng của mẹ - người đã tạo ra chúng ta, đã từng đang và sẽ mãi mãi yêu thương chúng ta đến hết cuộc đời này.

       Tôi hi vọng rằng sau buổi giới thiệu sách của thư viện ngày hôm nay các em sẽ học tập được tình yêu thương con người, yêu thương người đã sinh thành dưỡng dục chúng ta. Chúng ta thầm cảm ơn NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh đã đưa đến cho chúng ta một cuốn sách hay để từ đó chúng ta biết được tình yêu thương vô bờ biến, tình mầu tử thiêng liêng của mẹ cho chúng ta.

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha

Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi ta khôn lớn

Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không.

         Các em ạ! Hôm nay là ngày TLHLHPNVN 20/10 đấy, và ngày hôm nay khi trở về nhà các ẹm sẽ biểu hiện như thế nào với người mẹ thân yêu của mình nhỉ. Vậy các em hãy thi đua dành thật nhiều lời phê đẹp về dành tặng mẹ của mình nhé.

                                                          Bài: Hà Thị Thanh Hiếu

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Để giúp cho các em học sinh hiểu rõ hơn về những tác hại, lệ lụy của bạo lực học đường cũng như nắm được các kĩ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân khi trở thành nạn nhân của bạo lực học đường ... Cập nhật lúc : 14 giờ 50 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 01/4/2024 Trường Tiểu học Đông Xuyên đã phát động sân chơi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”. Sân chơi dành cho các đối tượng là thiếu nhi Việt Nam, có độ tuổi từ 6-10 đang học tậ ... Cập nhật lúc : 14 giờ 36 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em, tạo điều kiện để các em thiếu nhi tham gia các hoạt động xã hội, đưa ra những ý kiến, những tâm sự, nỗi niềm của mình đối với thầy cô giáo, gia đình, ... Cập nhật lúc : 19 giờ 34 phút - Ngày 8 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 03/03/2024, Trường Tiểu học Đông Xuyên đã tổ chức chương trình ngoại khóa “Hành trình đến địa chỉ đỏ” tại Khu di tích thờ thầy giáo Chu Văn An, Khu di tích Côn Sơn, đền thờ Nguyễn Trãi. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay, Chiều ngày 05/02/2024, Liên đội trường Tiểu học Đông Xuyên đã tổ chức cho đội viên, thiếu nhi đến với Địa chỉ đỏ; ... Cập nhật lúc : 15 giờ 39 phút - Ngày 3 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp đón Tết nguyên đán Giáp Thìn, ngày 05/02/2024, trường Tiểu học Đông Xuyên kết hợp với Hội cha mẹ học sinh và một người con quê hương đã trao quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt k ... Cập nhật lúc : 16 giờ 13 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Kính thưa BGH nhà trường, thưa các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các em học sinh thân mến! Nhân kỉ niệm ngày phụ nữ Việt Nam lời đầu tiên cho phép tôi xin được gửi đến các mẹ, các ... Cập nhật lúc : 13 giờ 57 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ và sự đồng lòng của cả dân tộc, cách ... Cập nhật lúc : 15 giờ 56 phút - Ngày 26 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
. Tất cả lại cùng đưa tiễn năm cũ và hân hoan, phấn khởi đón chào một năm mới đang đến với mong muốn cho mọi người, mọi nhà đều được sống trong an lành, hạnh phúc. Năm mới đến gắn liền với T ... Cập nhật lúc : 15 giờ 44 phút - Ngày 26 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch giáo dục năm học 2023- 2024 của trường Tiểu học Đông Xuyên, nhằm giúp đội ngũ giáo viên lớp 3 nói riêng và giáo viên trong tổ 1-2-3 tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong ... Cập nhật lúc : 9 giờ 27 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...