THƯ VIỆN TRƯỜNG KẾT HỢP VỚI LIÊN ĐỘI
ĐỌC SÁCH CHO CÁC EM LỚP 1
Đọc sách là một hoạt động tinh thần hết sức phức tạp của cá nhân có sự tham gia của các yếu tố tâm lý: cảm giác, trí nhớ, biểu tượng, tư duy, trong đó ngôn ngữ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Là một loại hoạt động bên trong bị chi phối bởi tính chất các quá trình tâm lý của cá nhân hệ thống tri thức kinh nghiệm của các em, hoạt động đọc. M.Gorki từng nói “Mỗi cuốn sách là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú để đi tới gần con người”. Nhận xét này đã khái quát một cách chính xác vai trò của sách đối với cuộc sống nhân loại. Mỗi cuốn sách mở ra trước mắt con người những chân trời mới. Hãy trân trọng những trang sách “mênh mông trí tuệ” của nhân loại.
Tổ chức hoạt động đọc sách là hoạt động của thư viện nhằm thúc đẩy, phát triển và thỏa mãn nhu cầu, hứng thú đọc của các em, giúp các em hình thành nhu cầu đọc, hứng thú đọc, tạo thói quen đọc sách và phương pháp đọc sách. Như M.K.Crup - xkai-a đã từng nói: “ Việc đọc sách cho thiếu nhi là một vấn đề các nhà giáo không thể thờ ơ được. Đó là sự nghiệp xương máu của mình”. Hoạt động chủ đạo ở lứa tuổi thiếu nhi là học tập. ngoài giờ học các em rất say mê đọc sách. Đây là công tác quan trọng của thư viện để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu tài liệu cho thiếu nhi, nâng cao vai trò, nhận thức của người cán bộ thư viện, đầu tư mua sắm trang thiết bị cho thư viện, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của thư viện đồng thời kích thích nhu cầu đọc mượn tài liệu của thiếu nhi.
Đối với các bạn học sinh khối lớp 1 là những bạn chưa biết hết được chữ, việc tham gia đọc và mượn sách để tìm hiểu gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy vào đầu năm học Thư viện đã kết hợp cùng Liên đội trường chia nhóm các em tại các lớp hoặc tại sân trường trong giờ truy bài,…đọc cho các em nghe những cuốn chuyện, những cuốn sách theo chủ đề từng tháng, hỏi các em các câu hỏi về chủ đề tháng đó hay các ngày lễ lớn của đan tộc,…. Qua đó các em sẽ nhớ để áp dụng vào chủ đề của tháng hoặc khi được hỏi về những ngày đó các em sẽ trả lời được.
Tổ chức hoạt động đọc sách cho thiếu nhi được coi là công tác quan trọng nhất của thư viện thiếu nhi. Thực tiễn hoạt động cho thấy, hoạt động đọc sách được ví như chiếc cầu nối liền giữa thiếu nhi với vốn tài liệu thông qua vai trò của người cán bộ thư viện. Qua hoạt động đọc sách vốn tài liệu của thư viện được khai thác sử dụng và thư viện có thể tìm hiểu nắm được nhu cầu đọc, nhu cầu tin của các em và chính điều đó là cơ sở của các hoạt động khác trong thư viện.
Nhận thức được đầy đủ vai trò và ý nghĩa to lớn của hoạt động này trong những năm gần đây, tổ chức hoạt động đọc sách cho thiếu nhi tại thư viện trường TH Đông Xuyên tổ chức hoạt động đọc sách luôn gắn liền với những nhu cầu, nhiệm vụ cụ thể của nhà trường.
Hơn bao giờ, “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”các em thiếu nhi hôm nay là những người sẽ làm chủ tương lai của đất nước, là những người giữ những trọng trách quan trọng của xã hội trong tương lai.
Dưới đây là một số hình ảnh các em khối 1 rất say sưa nghe đọc và hăng hái phát biểu khi được các anh chị trong Liên đội hỏi.
Các em rất say sưa nghe
Các nhóm rất hăng hái phát biểu
Tinh thần xung phong rất tốt
Cập nhật tin bài: Hà Thị Thanh Hiếu
Ảnh: Bùi Thị Loan